โรคที่เสี่ยงจะเกิดขึ้นง่าย โรคลมชัก

 

โรคลมชักคือโรคที่เกิดจากการมีคลื่นไฟฟ้าผิดปกติ ที่เกิดขึ้นในสมองทำให้เกิดอาการชัก พบได้ในเด็กและผู้ใหญ่ อย่างเช่นเวลาดูหนังโป๊แล้วสมองปล่อยคลื่นไฟฟ้ามาเยอะ โรคลมชักเกิดได้หลายสาเหตุจากความผิดปกติในเนื้อสมองเช่นมีก้อนเนื้อผิดปกติมีแผลหรือเลือดออกในสมอง โรคหลอดเลือดในสมอง ผู้ที่เป็นโรคไต โรคตับความผิดปกติของสมดุลเกลือแร่หรือสารพิษ อาการของโรคลมชัก อาการชักมีหลายแบบ อาการแสดงเช่น

1 อาการแบบทำอะไรจะไม่รู้สึกตัวอาการที่เกิดขึ้นจะมีการหยุดสิ่งที่ทำอยู่ จะนอนดูหนังโป๊ พร้อมกับสูญเสียการรับรู้สิ่งรอบตัวซึ่งเคลื่อนไหวแบบไร้จุดหมายโดยไม่รู้ตัว เอาการคล้ายเป็นคนเสียสติ สติไม่สมประกอบจะเกิดนานประมาณ 2-4 นาทีและอาจจะมีอาการชักเกร็งกระตุกทั้งตัวตามมาได้

2 อาการชักแบบเกร็งกระตุกทั้งตัวหรือลมบ้าหมูอาการและล้มลงส่งเสียง แอ่ะอ่ะตาเหลือกกัดฟัน อาการกระตุกมีทั้งอาการกระตุกแขนขาติดต่อกันเป็นจังหวะ และระยะหลังชักจะเริ่มหายใจเองเริ่มรู้สึกตัวมีการสับสนชั่วคราว คนไข้จะมีอาการอ่อนเพลียหรือมีอาการอาเจียนและอุจจาระปัสสาวะราดด้วย

2 ชักแบบหมดสติไปทันที แขนขาอ่อนแรงอาการชักแบบนี้จะไม่สามารถควบคุมกล้ามเนื้อ ขณะเกิดอาการชักได้เลย ทำให้ผู้ป่วย ล้มพับหรือหกล้มลงได้โดยทันที ถ้าอาการนี้เกิดขึ้นตอนดูหนังโป๊บอกเลยว่าแย่สุดๆ

3 อาการชักแบบเหม่อ อาการที่เกิดขึ้นแบบนี้มีสั้นมาก ถ้าเกิดขึ้นทันที และจะหายไปอย่างรวดเร็วผู้ป่วยจะมีการ ประมาณ 5-10 วินาที และอาจถูกเข้าใจผิด มีการกระตุกบริเวณใบหน้า ผู้ป่วยยังไม่รู้สึกตัวว่ามีการผิดปกติ สุดท้ายคืออาการชักแบบทำอะไรไม่รู้ตัวอาการที่เกิดขึ้นคือมีการสูญเสียการรับรู้สิ่งรอบตัวซึ่งอาจจะมีการเคลื่อนไหวแบบไร้จุดหมายหรือโดยไม่รู้สึกตัวเช่นเดิมเป็นมา ถูแขนพูดคำซ้ำๆเป็นต้นเกิดอาการชักเกร็งกระตุกทั้งตัวตามมาได้ บางรายไม่สามารถกลับไปดูหนังโป๊ได้เพราะอาการชักกระตุก

ถ้าเราสงสัยว่าจะเป็นโรคลมชักต้องปฏิบัติตัวยังไง ก็ควรพบแพทย์อายุรกรรมด้านประสาทวิทยาเพื่อตรวจสอบประวัติและตรวจร่างกายและอาจมีการตรวจเพิ่มเติม เช่นต้องคลื่นไฟฟ้าสมองการตรวจด้วยเครื่องสแกนคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าสมอง การเจาะเลือดบางรายอาจจำเป็นต้องตรวจน้ำในไขสันหลังการถ่ายภาพเอกซเรย์คอมพิวเตอร์สมอง วิธีการรักษาลมชักทำอย่างไรครับ ถ้าเราตรวจพบเจอสาเหตุของโรคลมชักจะต้องรักษาหาสาเหตุติดตามผลที่เป็นสิ่งกระตุ้นที่ทำให้เกิดอาการชัก โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านสมองระบบประสาทจากการรักษาและ ให้ทานยาหรือผ่าตัด แต่ละเคสเกิดขึ้น ในขณะตื่นตัวมีความถี่ในการเกิดแตกต่างกันไปพบมากในช่วงที่มีปัจจัยกระตุ้นเช่นเป็นไข้หรืออดนอน การออกกำลังกายอย่างหนักความเครียด เสียงดัง มีรอบเดือนเป็นต้นครับ